วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

แต่งงาน...



ฟังดูดีจังนะ..คราวนี้เป็นงานแต่งหลานสาว..ต้องไปที่โรงแรมสุโขทัย..แน่ะ..มาดูการแต่งงาน..ที่มี..ในโลกนี้..ไม่นับแบบที่เห็นในเมืองไทยนะ..

อันดับแรกใกล้ๆบ้านเราก่อน ที่รัฐซาบาห์ (มาเลเซีย) คู่บ่าวสาวที่แต่งงานเสร็จแล้วห้าม..อึ..ฉี่..เป็นเวลา 72 ชั่วโมง...ฝ่าฝืน..จะโชคร้าย..มีลูก..ลูกก็จะตายตั้งแต่เล็กๆ

ขยับไปอีกหน่อยที่จีน..ชาว "ถูเจีย" มีประเพณีร้องไห้ก่อนแต่ง 1 เดือน 10 วันแรกว่าที่เจ้าสาวร้องไห้ไป พอวันที่ 11 - 20 คราวนี้ร้องสองคนมีแม่ว่าที่เจ้าสาวมาร้องด้วย อีก 10 วันที่เหลือ ยาย พี่สาว น้องสาว ญาติสาว มาร่วมร้องอีก สรุปแล้วเจ้าสาวต้องร้องไห้ก่อนแต่งครบเดือน..ข่าวไม่ได้บอกว่าร้องแบบเงียบๆ หรือแบบมอญร้องไห้งานศพ...ไกลไปอีกหน่อยที่แอฟริกา..เผ่าอะไรมิรู้..เขาต้องยืนยันว่าเจ้าสาวบริสุทธิ์ผุดผ่อง..คืนแต่งงานวันเข้าหอต้องมีหญิงสูงอายุ..อยู่ในห้องคอยให้คำแนะนำเจ้าสาวว่าจะทำอย่างไรบ้าง...ถ้าเจ้าสาว..ดูคล่องดี..หญิงสูงอายุ..สามารถออกมาโพนทนา..ได้ว่า..ของเก่า..จ้า..และการแต่งงานก้อ..โมฆะ...

ไปไกลถึงสก๊อตแลนด์..คราวนี้ขำๆ..ครอบครัวเจ้าบ่าวต้องลักพาตัวว่าที่เจ้าสาวมาทาตัวด้วยของเหม็นๆ เช่น เนย ซอส ปลา ไส้กรอก อะไรงี้แหละ..แล้วนำไปโชว์ตัว..ตามผับ ตามบาร์..แบบบ้านเขาน่ะ..ให้ชาวบ้านร้านถิ่น..เขาชื่นชม..แล้วเช้าวันรุ่งขึ้น..ก้อ..แต่งชุดขาวแสนสวยเข้าพิธีแต่งงาน...

เลือกเอานะ..แบบไหนที่ชอบ...ขอบคุณ..ข้อมูลจากนิตยสารกุลสตรี..

1 ความคิดเห็น:

  1. อิอิ ดีนะ เกิดเป็งคน ไทยไม่ต้องทามรายแปลกๆ
    หะหะ เเต่ค่าสินสอด โค ตะ ระ แพง เลย - -
    มะรุอีก กี่ปี จะ หาได้ -*-

    ตอบลบ